วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

"การเปลี่ยนแปลง"

การเปลี่ยนแปลง


จริงๆวันนี้ผมมีหนังสือที่อ่านจบแล้วรอรีวิวอยู่ อันที่จริงรีวิวจะเสร็จแล้ว
ผมเลยมานั่งอ่าน 2 เล่มที่ผมรีวิวจบไป ผมพบว่า การรีวิวของผมนั้นเป็นเพียง
การเอาอารมณ์ความรู้สึกของผมเข้าไปเป็นส่วนร่วม แต่ยังไม่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์
จากหนังสือมาแชร์ให้มากนัก

ส่วนนึงมาจากการไม่อยากนำเนื้อหาออกมาเยอะมาก เพราะเจ้าของหนังสือคงไม่พอใจนัก
และอีกส่วนนึงผมยังจับประเด็นได้ไม่ดีเท่าที่ควร

งั้นเรามาทบทวนกันกับโจทย์ที่ว่า

"ผมจะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากหนังสือที่ผมรีวิวได้อย่างไร"

ครับ เราคงต้องตีความคำว่าประโยชน์ให้มากกว่าที่เราเข้าใจแล้ว


การตีความ หรือการตีกรอบ ( Definition)


ไหนๆผมก็พูดถึงการตีความแล้ว ผมองว่าหลายคน ถูกตีกรอบด้วยคำพูดหรือ 
ความคิดของคนอื่นมาก จนมีผลต่อการตั้งเป้าหมายในชีวิต

โดยเฉพาะคำว่าอาชีพ

"เราทำอาชีพอะไร"

ผมเป็น พ่อค้า, ผมเป็น คนสวน

สิ่งเหล่านี้ล้วนตีกรอบทำให้เราไม่สามารถมองถึงศักยภาพตนเองได้

"ผมเป็นพ่อค้า" เปลี่ยนเป็น "ผมเป็นผู้ส่งมอบความสุขจากผลิตภัณฑ์ที่ผมนำมาขาย"
อาจทำให้ผู้ที่ขายสินค้าเพียงอย่างเดียวเปิดโอกาสมองสินค้าที่เกี่ยวเนื่องและ
สามารถบรรยายว่าสิ่งนั้นแก้ปัญหาให้ลูกค้าเขาได้เช่นไร

"ผมเป็นคนสวน" เปลี่ยนเป็น "ผมเป็นคลังสองด้านการเกษตร"
อาจทำให้พ่อค้าขายผัก ลุกขึ้นมาถ่ายทอดความรู้และนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อประเทศได้



"ลองใช้วิสัยทัศน์ใหม่ คุณอาจมีค่ามากกว่าที่คุณรู้ครับ"



                                                                                                                    iMonkey 27-5-2015




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น