วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิว "งานไม่ประจำทำเงินกว่า" (บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ)

"งานไม่ประจำทำเงินกว่า"



กับภาวะในโลกปัจจุบันที่ต่างแย่งกันกินแย่งกันอยู่
การดิ้นรน เอาชีวิตรอดของมนุษย์ในสังคมนั้น
ก็ไม่ต่างอะไรกับ สุนัขล่าเนื้อที่ จ้องแต่จะคอยหาผลประโยชน์แก่ตนเอง

การนั่งนิ่งๆมองตัวเอง คุยกับตัวเอง และ หามุมมองใหม่ๆ
อาจเปลี่ยนชีวิต การทำอะไรใหม่ๆออกจากโลกเดิมๆ
โดยเริ่มจากอะไรง่าย อาจเปลี่ยนชีวิตคุณไปเลย 
เริ่มจาก
ลองเปลี่ยนเส้นทางขับรถไปทำงาน อาจจะอ้อมไกลหน่อย แต่อาจจะมี
โอกาสที่เรามองไม่เห็นซ่อนอยู่
"ก็เป็นได้"

           เนื้อหาของหนังสือ
จากปกที่เราคาดไว้น่าจะเป็นแนวทางการทำเงินด้วยวิธีที่ผู้เขียนจะเอามาแชร์
หรือวิธีการทำธุรกิจในโลกปัจจุบัน Content (เนื้อหา) ที่น่าจะเอามาปรับใช้ใน
ยุคเทคโนโลยีออนไลน์ครองโลก
"ผิดครับ" 
หนังสือประกอบไปด้วย 50 บทที่คล้ายกับบอกให้เราหยุดคิด
ใช้ความคิดมองโลกในมุมใหม่ แสดงถึงวิธีคิดที่แปลกออกไป
ในหนังสือไม่มีความรู้ใหม่ๆมาบอก แต่มาย้ำความคิดเก่าที่เราลืมมันไป
หนังสือไม่มีทางลัดใดๆทั้งสิ้น เพราะเพียงบทแรกที่คุณพบ
ก็บอกคุณทันทีว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ
สิ่งง่ายที่สุดเพียงสิ่งเดียวที่ผู้เขียนจะบอกก็คือ
"อ่านหนังสือเล่มนี้แหละ"

เนื้อหาในเล่มทั้ง 50 บท ถูกกลั่นกรองด้วยภาษาที่ง่ายๆมากๆ จนรู้สึกเหมือนว่า
แค่เราอ่านเราก็สำเร็จแล้ว

ใจหลักของหนังสือที่ผมสรุปได้จากเล่มนี้คือ
                                    1. วางเป้าหมาย
                                    2. ลงมือทำ
                                    3. ลงมือทำ
                                    4. ลงมือทำ
ครับแค่นั้นจริง........ อย่าไปคาดหวังอะไรจากสิ่งที่เราทำครับ
ทำไปเถอะ.....เดี๋ยวมันมาเอง



          ผู้เขียน

คุณบอยเป็นกระแสของหมู่คนในยุคปัจจุบัน เป็นแรงบันดาลใจที่ดีเยี่ยม
 การถ่ายทอดทั้งการพูดการเขียน มีชั้นเชิง ลูกล่อลูกชน จนกระทั้งทิ้งคำถามให้เราคิด 
ครับ ให้เราคิด ผมไม่ได้ว่าทุกท่านไม่มีความคิดนะครับ 

แต่สิ่งที่คุณบอยเขียนออกมามันสัจธรรมที่เรารู้แต่เราลืม 
เค้าคือคนปลุกกระแสนี้มาอีกครั้ง แสดงให้โลกเห็นว่าการมีความรู้
 มีความคิดกับตัว ทำเงินได้มากมายแค่ไหน หยิบจับอะไรๆก็เป็นเงิน

 แต่การที่เราจะทำได้เช่นนี้นั้น เราก็ต้องผ่านอะไรมากมายมาเช่นกัน
การอ่านลายเส้นอักษรของคุณบอยมากๆ

 ระวังจะหลงรักชายคนนี้แบบไม่รู้ตัว

             สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้

การหันกลับมามองตนเองครับ ใน 50 บท มี 50 ประเด็นความคิด
 ที่พยายามจับไม่ได้เลยเพราะมัวหลงไหลกับวาทะอันเพลิดเพลิน
 แนวคิดที่เรียบง่ายแต่แปลกแยก แบ่งเรากับผู้เขียนออกเลยว่า

"คนละชั้นในการตีโจทย์ชีวิต "

จะพูดไงดีว่าผมไม่ได้อะไรเป็นแก่นสารมากนักจากหนังสือ 
สิ่งที่ได้คือหลังจากอ่านจบ
(ซึ่งมันเพลินจนรู้สึกว่า จบแล้วเหรอ)
เรามาคิดกับตัวเรามากกว่า ในหนังสืออาจมาปรับกับเราไม่ได้เลย
แต่เราหันมาคิดมาขึ้นกับตัวเอง
เราคือคนที่จะกระทำการใดๆกับตัวเรานั้นเอง

ความคุ้มค่า
ผมให้ 8.5 กับวาทะอันเรียบง่ายที่เพลิดเพลินการความคิดของชายคนนี้
การมองโลกและถ่ายทอดทำให้เราอยากจะคิดกับตัวเองมาขึ้น

แต่ด้วยการที่มองไม่ออกว่าแก่นสารของสาระที่จะบอกนั้น
มันไม่ชัดเจนหรือผูกติดกับชื่อหนังสืออย่างไร

ทำให้ คนที่คาดหวังว่าจะได้แนวทางการหาเงิน
ตามฉบับ มนุษย์อิสระนั้น ต้องผิดหวัง

ต้องไปนิยามคำว่างานอิสระใหม่
ก่อนจะตกอยู่ในผวังแห่งโลกโฆษณาที่อยู่ในวังวนของคำว่า

"รวย ง่าย และ เงิน"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น