วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รีวิว "ชีวิตมั่งคั่ง ด้วยกระเป๋าสตางค์ใบเดียว"(คะเมะดะ จุนอิจิโร่)


รีวิว "ชีวิตมั่งคั่ง ด้วยกระเป๋าสตางค์ใบเดียว"

ผู้เขียน: Junichiro  Kameda
ผู้แปล : ทินภาส  พาหะนิชย์
สำนักพิมพ์ : We Learn
ราคา : 150 บาท


การทำอะไรบนพื้นฐานธรรมดาทั่วไปก็จะเป็นกลุ่มคน 95 %
หากแต่บางคนเลือกจะทำสิ่งที่แตกต่าง

มุมมองชีวิต คือพื้นฐานในการสร้างไอเดีย

ไอเดียที่ดีทำเงินได้ไม่มีวันหมด 
ลองหาเวลาสักนิดมาคิดหามุมมองใหม่ๆ

เปลี่ยนเรื่องทั่วๆไปให้น่าสนใจแค่มีคนสนใจ เค้าก็รับฟังเราแล้ว

ไอเดียของคุณอาจจะมีแล้วก็ได้สิ่งที่คุณต้องมีอีกอย่าง

"ก็พระเอกไง"

           เนื้อหา

หนังสือเล่มนี้ชูจุดเด่นโดยใช้ของใกล้ตัว นำมารวมกับประสบกาณ์ชีวิต
แล้วสร้างตัวเอกขึ้นมาอย่างน่าสนใจ

คงเป็นอะไรที่ทำให้เราสงสัย คล้ายกับการจั่วหัวแบบ Click Bait (เขียนให้อยากรู้)

ที่กำลังโด่งดังหลอกล่อให้เราเขาไปเปิดดูเปิดอ่าน

เมื่อเราเปิดอ่านเปิดใจเราก็ยอมรับวิธีการ

ภายในหนังสือประกอบด้วยที่มาที่ไปของผู้เขียน ที่เป็น พนักงานตรวจสอบบัญชี
และได้สังเกตถึงกระเป๋าเงินของคนรวย

เมื่อได้ทราบว่าส่วนใหญ่ใช้ทรงยาว ก็เติมจิตวิทยาการใช้เงิน
เพื่อสอนผู้อ่าน การทะนุทนอมเงิก การเก็บออม การใส่ใจกับ
สิ่งเล็กน้อยๆเกี่ยวกับเงินๆทอง

พร้อมกฏที่ว่า รายได้ของเราต่อปีเท่ากับราคากระเป๋าคูณด้วย 200

เป็นกฏที่เรียกว่าแทบจะมโนขึ้นมา ผมคิดว่าการที่เราจะซื้ออะไร
เราจะคำนวนรายได้เราก่อนตะหากเมื่อคิดผวนกลับ

ก็จะใกล้เคียงกัน อันนี้ผมคิดนะครับ ผู้เขียนอาจจะถูกก็ได้


ในหนังสือก็ยังแทรกวิธีการใช้เงินโดยแบ่งเป็น 3 ประเภท
  1. การบริโภค
  2. การลงทุน
  3. ล้างผลาญ
ให้คิดก่อนว่าจะจ่ายอะไรเงินที่จ่ายอยู่ในหมวดไหน

 แล้วมันจะทำให้เราคิดก่อนใช้เงิน 

การมองเงินเป็นสิ่งมีชีวิต มีจิตใจ ทำให้เราทะนุทนอมมันมากขึ้น 
การหาทางออกของเงินมีความสำคัญกว่าทางเข้า
หรือการตั้งเป้าหมายในชีวิต ต่างๆที่แทรกเข้ามา

ทำให้เราได้เรียนรู้ว่าทุกสิ่งที่เราสนใจมันก็จะสนใจเราด้วย

มองให้ออกว่าเราจะใช้เงินเพื่ออะไร
       
   ผู้เขียน

เนื่องจากเป็นหนังสือแปล การถ่ายทอดออกมาคงไม่สามารถวิเคาระผู้เขียนจริงๆ(คะเมะดะ)
ได้มากนัก จึงมองไปยังสำนวนของผูแปล คุณทินภาส พาหะนิชย์

ที่แปลออกมาตรงๆ ไม่ค่อยใส่รายละเอียดหรือคำอธิบายมากนัก 
ใช้ศัพท์เฉพาะโดยตรงที่อาจเป็น วัฒนธรรมของคนญี่ปุ่น 
ซึ่งบางอย่างไม่เข้ากับคนไทย

แต่ก็เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วนสมบูรณ์ดี

  ความคุ้มค่า

นับว่าเป็นหนังสือ How To อีกอย่างนึงที่พยายามหาตัวเอกที่แปลกออกไป
สร้างมุมมองพิเศษๆ ที่แตกต่างแต่ก็ยังคงมอบวิธีการใช้เงิน ที่หลักๆ

ก็ไม่ต่างจากหนังสือเล่มอื่นมากนัก
ผมให้ 7 คะแนน สำหรับความคิดสร้างสรรค์และเทคนิคที่นำไปใช้ได้จริง

สุดท้ายแล้ว การกระทำกับเป้าหมายเป็นตัวตัดสิน
เล่มแค่เสอทางไปที่น่าสนใจเพิ่มมาอีกย่างนึง

"แค่นั้นเอง"

iMonkey
4-6-2015





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น