วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เล่มนี้ "สี่สิบเก้าบาท"


เล่มนี้ "สี่สิบเก้าบาท"
ขณะขับรถกลับบ้านด้วยความงุนงง แวะปั๊มหน่อยก็ดี
ขี่เข้าไปโดยไม่มีจุดหมาย

ลงจากรถเดินเข้า 7-11 "เข้าไปทำไม?" 
ผมถามตัวเองเพราะไม่มีจุดหมายจริงๆ
คิดแค่ว่า น่าจะได้อะไรออกไปบ้างละ!!

เดินไปชั้นหนังสือ เจอหนังสือ
"สงสัยมั๊ย ? ธรรมะ ฉบับ รู้ทันทุกข์"

ความจริงผมก็เคยอ่านหนังสือ ซีรี่ สงสัยมั๊ย ? ธรรมะ มาก่อนนะครับ
เป็นเล่มเล็กๆ ทำขายผ่านเพจ เล่มละ 8 บาท ครับ
จริงๆเค้าต้องการทำแจกนะแหละครับ

ฝีมือการวาดของ The DUANG นักเขียนระดับประเทศ ผมซื้อมาตอนแรก
บอกตรงๆแค่ได้งานของ The DUANG ก็คุ้มแล้ว

แต่พอเปิดอ่านแค่นั้นละครับ........ยาว

หนังสือถูกสร้างมาจากหนังสือท่าน 

พุทธทาส "เรื่องแก่นพุทธศาสน์"

ถูกแบ่งเป็น 6 ตอน

Chapter 1 อยากปฏิบัติธรรม ต้องทำไง
ในโลกที่ถูกครอบงำด้วยการแข่งขัน การทำบุญถูกใช้ไปในเรื่องของการ ขอ
หรือทำให้ตัวเองได้รับ การสวดมนต์ หรือ ประกอบศาสนกิจเป็นเพียงการทำให้โลกรับรู้ว่าเราเป็นชาวพุทธ

เราควรจะ
สวดมนต์บทไหนบ้าง?
นั่งสมาธิแบบใด?
เดินจงกรมแบบไหน?
ปฏิบัติธรรมแบบไหนดี?

ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่ยากที่จะตอบ
........"เธอกำลังปฏิบัติธรรมเพื่อละความหลง หรือกำลังหลงในการปฏิบัติธรรม"

Chapter 2 ธรรมะ ในใจ
"หลวงพ่อครับ ทำไมแนวทางในการปฏิบัติรวมถึงเนื้อหาของหลักธรรมต่างๆ ของพุทธศาสนาถึงมีมากมาย ทั้งบทสวด และ พิธีกรรมต่างๆ"

พุทธองค์ตรัสว่า 
"ภิกษุทั้งหลาย ใบไม้ในกำมือ และ ใบไม้ในป่าอันไหนมีมากกว่ากัน"

สิ่งที่เราตรัสรู้มีมากมายเปรียบปานต้นไม้ในป่า แต่สิ่งที่จำเป็นต่อท่าน ควรนำมาปฏิบัติดุจต้นไม้ในกำมือเรา

"นั่นคือ ทุกข์ และทางสู่การดับทุกข์"

Chapter 3 รู้จักความทุกข์
-หลวงพ่อครับผมอยากมาปฏิบัติธรรมที่วัดครับ
-ทำไมละ
-ที่วัดมันสงบกว่า
-ความสงบเกิดจากการปล่อยวางความคิดและการปรุงแต่ง เพียงปล่อยวางความคิดเมื่อใดความสงบก็จะเกิดเมื่อนั้น
-
"มันเหมือนหินโยนลงน้ำ อยากสงบเลิกโยนหิน"
หาให้เจอทุกข์ตัวไหนให้ดับก่อน....ค่อยๆหรี่ลงๆ เมื่อเป็นเช่นนั้น อยู่ที่ไหนก็ สงบได้

Chapter 4 คาถาทันทุกข์
ธรรมมะเหมือนก้อนกลมๆใหญ่ๆ มีหลายมุม หลายด้าน ขึ้นอยู่กับว่าเรามองมุมไหน
"แล้วก็ไปยึดติดเข้าใจเองว่านี่แหละ คือ ธรรมะ"

ธรรมะ ธรรมดา ธรรมชาติ

Chapter 5 เพื่ออะไร แล้วไงต่อ

ในความจริงแล้ว เราคิดทุกเรื่องหมุนเวียนตลอดเวลา ก่อนจะทุกข์ จะสุข ให้ถามตนเองว่า
"เพื่ออะไร แล้วไงต่อ"

ให้คิดต่อว่าจากนี้จะเกิดอะไร........และใครเป็นคนกำหนด
เมื่อคิดได้เช่นนั้น ก็จะ "ปล่อยวาง"
เรามิใช่เราตลอดไป ทุกเรื่องก็เป็นเพียงชั่วคราว ภาชนะชั่วคราว "แค่นั้นเอง"

Chapter 6 ธรรมะ ธรรมดา ธรรมชาติ

ธรรมะ ที่แท้จริงคือ เรื่องธรรมดาต่างๆ 
ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ธรรมะ ธรรมดา ธรรมชาติ 
สรรพสิ่งทั้งหลายล้วนอยู่ในธรรมชาติ 
แห่งการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไป 
ความทุกข์ก็เช่นกัน ไม่นานก็จะดับหายไปเสมอ

"เรากำลังทุกข์เพราะใคร .... แล้วเราจะทุกข์ทำไม
ยึดติดแล้วได้อะไร ยึดไว้ได้ จริงๆเหรอ?"

.....ชีวิตคนเราก็เป็นเช่นนี้เอง......

-----------------------------------------------------------------------
นักเล่นหุ้นกล่าวว่า การซื้อของให้ดูที่ มูลค่า ไม่ใช่ราคา
ไปหามาไว้เถอะครับ......
#เจอหุ้นสิบห้าล้านเด้ง
#รวยแล้วๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น